Xe đạp "không phanh" thu hút giới trẻ

Thứ hai, 24/03/2014 11:23

(Cadn.com.vn) - Rèn luyện sức khỏe, kỹ năng tính toán, được thỏa sức sáng tạo với nhiều pha biểu diễn đẹp mắt... nên dù mới du nhập vào Đà Nẵng nhưng fixed-gear (xe đạp không phanh) đã tạo nên một trào lưu mới của giới trẻ Đà Nẵng. Rất nhiều các CLB chơi Fixed- gear ra đời thu hút rất đông thanh thiếu niên tham gia.

Trung Nghĩa (quê Tam Kỳ, Quảng Nam) hiện là Chủ nhiệm một CLB xe Fixed- gear tại Đà Nẵng, chia sẻ: “Xe đạp Fixed- gear, còn gọi là Fixie, dùng để chỉ chiếc xe đạp không có phanh, bánh răng sau được bắt chết vào bánh, người lái xe này không cần sử dụng phanh mà sử dụng sức chân và bàn đạp để giảm tốc độ. Fixed- gear tương tự như xích lô, không hề có vòng bi sau khiến bánh xe hoàn toàn quay theo sự điều khiển của người lái. Em thành lập CLB này đến nay trong một tháng với mong muốn tạo sân chơi cho những bạn đam mê, yêu thích fixed-gear. Vào những ngày cuối tuần, chúng em thường đạp xe về Hội An chơi, và tổ chức nhiều cuộc thi, điều này giúp chúng em rèn luyện sức khỏe, luyện thêm nhiều kỹ năng mới...”.

Phong trào chơi xe fixed-gear thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.

Nhắc đến sức hấp dẫn của chiếc xe đạp này, Nguyễn Văn Tuân, sinh viên Khoa Lịch sử , Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết: “Nói đến Fixed-gear người ta thường nói đến khái niệm “Fun to ride”, nghĩa là “vui lái xe”. Điểm hấp dẫn của nó là người sử dụng phải mày mò, khám phá ngay từ khi mới làm quen với chiếc xe. Người chơi phải học đạp xe lại từ đầu, thành thạo các kỹ thuật phanh cơ bản trước khi muốn thực hiện những pha biểu diễn đẹp mắt”.

Muốn tập luyện để sử dụng loại xe đạp này rất kỳ công, đòi hỏi người cầm lái phải biết cách làm chủ trọng lượng cơ thể, kỹ năng tính toán để không xảy ra sự cố ngoài ý muốn, vì phần bánh răng được bắt chết vào nhông và khung xe nên muốn phanh phải tì chân vào bàn đạp, đạp lùi mới có thể phanh được.

 Tập luyện khó, nhưng khi điều khiển được rồi thì rất thích thú. Duy Khoa, học sinh Trường THPT Trần Phú, vui vẻ khi nói về kỷ niệm lần đầu với chiếc xe của mình: “Ban đầu, khi tập luyện em còn rất lúng túng, nhưng khi quen rồi thì thấy thích thú lắm. Sử dụng loại xe này, giúp em rèn luyện được khả năng tính toán để không bị tai nạn. Nếu tập luyện thành thục, người chơi xe có thể tha hồ thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau, không gây nguy hiểm”.  Khoa cho biết thêm: “Điều quan trọng nhất khi lái xe đó là kỹ năng giảm tốc độ, ước lượng khoảng cách, làm chủ bánh trước, sau, giữ được thăng bằng khi đứng yên”.

Nếu tập luyện thành thạo, người chơi có thể thực hiện được những kỹ thuật khó.

Không chỉ hấp dẫn bởi việc không sử dụng phanh, fixed-gear thu hút giới trẻ bởi màu sắc bắt mắt, đặc biệt là các “cua-rơ” nữ. Tuyết Nhi, học sinh Trường Phan Châu Trinh cho biết: “Xe Fixed-gear trước đây dùng để trình diễn, bây giờ có rất nhiều bạn gái thích kiểu xe này vì kiểu dáng đẹp, bắt mắt, lúc đi thành tốp trên đường cũng rất nổi bật, cá tính”.

Nắm bắt được nhu cầu, nên thị trường xe fixed- gear thời gian gần đây phát triển nhanh và rầm rộ. Giá xe cũng có nhiều sự khác biệt. Theo chị Vũ Thảo, chủ tiệm kinh doanh xe đạp trên đường Trần Cao Vân cảnh báo: “Một chiếc Fixed- gear có giá tầm từ 3 đến 4 triệu đồng, có loại đến 12 triệu đồng/chiếc. Nhiều cửa hàng còn đưa ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn thu hút khách hàng như giảm giá xe từ 5 đến 10%, ưu đãi quà tặng... Một số người mới chơi, do thiếu kiến thức nếu không cẩn thận sẽ mua nhầm xe kém chất lượng”.

Tương tự, anh Hùng, chủ tiệm kinh doanh xe đạp trên đường Trần Kế Xương cẩn trọng: “Fixed-gear có nhiều chủng loại với nguồn gốc, xuất xứ và hãng sản xuất khác nhau. Đa số Fixed-gear giả có nguồn gốc từ Trung Quốc, có giá từ 2 triệu đồng/xe, có khung nhôm, xe cũ giá từ 1 triệu đến 1 triệu 500 nghìn đồng/chiếc, không đạp lùi được, khách hàng muốn mua loại này nên yêu cầu bắt phanh trước. Loại có giá 3 triệu đồng là dòng tầm trung, có khung bằng sắt. Khách hàng nên kiểm tra lại phanh xe, bàn đạp để đảm bảo an toàn khi mua xe, tránh “tiền mất, tật mang”...

Việt Thành